CÁC TỈNH BANG CỦA CANADA

Canada là quốc gia có diện tích lớn thứ hai trên thế giới, và nằm ở cực bắc của Bắc Mỹ, Canada là quốc gia song ngữ chính thức (tiếng Anh và tiếng Pháp) tại cấp liên bang, Do tiếp nhận người nhập cư quy mô lớn từ nhiều quốc gia, Canada là một trong các quốc gia đa dạng sắc tộc và đa nguyên văn hóa nhất trên thế giới,
• Thủ đô: Ottawa
• Diện tích: 9.071.595 km2. 
• Dân số hiện tại của Canada là 38.037.661 người vào ngày 28/05/2021 theo số liệu mới nhất từ Liên Hợp Quốc. 
• Tiền tệ: Canadian Dollars (CAD)
• Múi giờ: Mùa đông: UTC−3.5 tới −8; Mùa hè: UTC−2.5 tới −7
• Ngôn ngữ: Tiếng Anh và Tiếng Pháp

– Hiện nay Canada là đất nước có số lượng người dân nhập cư và sinh viên quốc tế gần như cao nhất so với các nước Châu Âu khác, Chính vì vậy việc tìm hiểu về các đặc điểm các tỉnh bang Canada sẽ giúp bạn nhanh chóng thích nghi với môi trường cũng như hoà nhập vào cuộc sống nơi đây.
– Canada có 10 tỉnh bang và 3 vùng lãnh thổ cụ thể là bang Alberta, bang British Columbia, bang Nova Scotia, bang Saskatchewan, bang Manitoba, bang Ontario, bang New Brunswick, bang Quebec, Đảo hoàng tử Edward, bang Newfoundland and Labrador cùng với 3 lãnh thổ tự trị là Yukon, Nunavut, lãnh thổ Tây Bắc.

– Các tỉnh có quyền tự trị lớn hơn các lãnh thổ, chịu trách nhiệm đối với các chương trình xã hội như chăm sóc y tế, giáo dục, và phúc lợi. Tổng thu nhập của các tỉnh nhiều hơn của chính phủ liên bang. Sử dụng quyền hạn chi tiêu của mình, chính phủ liên bang có thể bắt đầu các chính sách quốc gia tại các tỉnh, như Đạo luật Y tế Canada; các tỉnh có thể chọn ở ngoài chúng, song hiếm khi làm vậy trên thực tế. Chính phủ liên bang thực thi thanh toán cân bằng nhằm bảo đảm các tiêu chuẩn thống nhất hợp lý về các dịch vụ và thuế được thi hành giữa các tỉnh giàu hơn và nghèo hơn.

Bài viết dưới đây du học MAPLELIFE sẽ chia sẻ về danh sách các tỉnh bang cùng với một số thông tin liên quan về các tỉnh bang này ở Canada.

CÁC TỈNH BANG CỦA CANADA

1. Tỉnh bang Alberta – Thủ phủ Edmonton – Thành phố Calgary

Alberta là tỉnh thành ở phía Tây của Canada. Với dân số trên 4 triệu người, đây là tỉnh có số dân đông thứ tư của Canada. Alberta giáp với British Columbia về phía Tây và Saskatchewan về phía Đông, Northwest Territories về phía Bắc và bang Montana của Mỹ về phía Nam.
– Thủ phủ của Alberta, thành phố Edmonton, gần như là trung tâm nếu xét về mặt địa lý, là nguồn cung cấp dầu thô, dầu cát chính cho Canada, Tuy nhiên, thành phố lớn nhất của Alberta lại là Calgary, cách thủ phủ Edmonton 290 km về phía Nam, Chủ yếu dân cư tập trung đông ở 2 thành phố này, mỗi thành phố có hơn 1 triệu dân sinh sống.
Alberta có tỷ lệ tội phạm thấp, vì thế mà các thành phố ở đây luôn nằm trong top những nơi đáng sống nhất Canada, Không những thế, Alberta còn được biết đến với cảnh đẹp đa dạng và hùng vĩ, có dãy nũi Rocky hùng vĩ.
– Hệ thống giáo dục của Alberta cũng rất phát triển, từ mẫu giáo cho đến Đại học, Ở Canada, tất cả công dân dưới 20 tuối được hưởng giáo dục miễn phí cho đến hết Phổ thông, Ngoài hệ thống trường Công, Alberta còn có các trường tư thục, các trường dạy bằng tiếng Pháp và tiếng Anh.

2. Tỉnh bang Ontario – Thủ phủ Toronto – Thành phố Toronto

Tỉnh bang Ontario gồm thủ đô của Canada là Ottawa và thành phố Toronto
Ontario là tỉnh bang lớn thứ hai của Canada, có diện tích lãnh thổ hơn 1 triệu km2 – lớn hơn cả Pháp và Tây Ban Nha cộng lại, Ontario giáp với Quebec về phía đông, Manitoba về phía tây, Hudson Bay và James Bay về phía bắc, và nằm cạnh St.Lawrence River và Great Lakes về phía Nam.
– Trong những năm qua, sự gia tăng dân số của Ontario chủ yếu là do nhập cư: 40% trong số 250,000 người nhập cư vào Canada mỗi năm chọn Ontartio là nơi sinh sống và làm việc, Thành phố Toronto của Ontario còn được gọi là thành phố đa văn hóa nhất thế giới vì tại đây, hơn 100 ngôn ngữ và tiếng địa phương được sử dụng, bao gồm tiếng Anh, Trung, Ý, Đức, Phần Lan, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha…
Tại Ontario, tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức, ngoài ra có một số cộng đồng Pháp ngữ. Tiếng Pháp cũng được đưa vào hệ thống luật pháp và giáo dục nơi đây; nhiều dịch vụ công cộng được thực hiện bằng cả tiếng Pháp và tiếng Anh, Đa phần người dân đều nói được tiếng Anh, nên các bạn sinh viên quốc tế chỉ cần chuẩn bị hành trang tiếng Anh thật tốt là có thể lên đường du học tại xứ sở Lá Phong. Hơn nữa, con người Canada nói chung hiền hòa mến khách, rất nhiệt tình giúp đỡ sinh viên quốc tế.

Toronto là thành phố đông dân nhất tại Canada và là tỉnh lỵ của tỉnh Ontario. Toronto – thành phố nằm phía bắc của hồ Ontario, là thành phố lớn nhất, sôi động nhất của Canada. Đây là trung tâm văn hóa, công nghiệp, tài chính, thương mại của quốc gia, và là thủ phủ của tỉnh Ontario. Toronto được xem là một trong những thành phố an toàn nhất Bắc Mỹ với sự đa dạng về nghệ thuật, sắc tộc, văn hóa… Nó còn nổi tiếng với các cao ốc chọc trời, Đại học Toronto và ngọn tháp CN cao bậc nhất thế giới.
Tuy nhiên Toronto lại không phải là thủ đô của Canada mà là Ottawa. Ottawa nằm trên sông Ottawa, được chọn làm thủ đô của Canada vào năm 1857. Thật khó hiểu, trong khi thành phố thủ đô của Canada (Ottawa) nằm ở Tỉnh Ontario, nó không phải là thủ phủ của chính Ontario.

3. Tỉnh bang Manitoba – Thủ phủ Winnipeg – Thành phố Winnipeg

Manitoba nằm ở miền Trung Canada, là nơi cư ngụ của 1,272,000 người, và vì thế trở thành tỉnh có số dân lớn thứ 5 trên cả nước, Manitoba giáp với Ontario về phía Đông và Saskatchewan về phía Bắc, phía Tây Bắc giáp với Northewest Territories và phía Nam giáp với bang North Dakota và Minnesota của Mỹ.
– Thành phố lớn nhất của tỉnh Manitoba là thủ phủ Winnipeg có dân số 780,000, Theo sau là Brandon với số dân 53,000 người, Những năm gần đây, Manitoba đón nhận nhiều người nhập cư và sinh viên quốc tế. Hiện tại, có trên 13,000 người ngoại quốc hàng năm lựa chọn Manitoba là điểm đến cuối cùng để ổn định cuộc sống và công việc.
– Một trong những điểm thu hút sinh viên quốc tế đến với Manitoba là giá cả sinh hoạt rẻ. Nhà ở, điện nước, bảo hiểm và học phí tại Manitoba là một trong những nơi thấp nhất cả nước. Đặc biệt, thị trường nhà đất đưa ra mức giá cả cạnh tranh, sinh viên dễ dàng tìm nhà gần với trường để đỡ phải di chuyển nhiều.
Manitoba là tỉnh thành có sự đa dạng văn hóa bậc nhất. Hàng năm tại Manitoba tổ chức hàng trăm các lễ hội văn hóa nhằm nhấn mạnh bản sắc đa sắc tộc vốn là niềm tự hào và sức mạnh của đất nước lá phong này. Người dân xứ Manitoba nổi tiếng là cởi mở, thân thiện và hào phóng, Họ thích tham gia tình nguyện và đóng góp cho các tổ chức từ thiện. Sinh viên quốc tế có thể được nhận sự hỗ trợ nhiệt thành từ người dân xứ Manitoba trong giai đoạn sinh sống và làm việc tại đây.


4. Tỉnh bang British Columbia – Thủ phủ Victoria – Thành phố Vancouver


British Columbia là tỉnh nằm ở phía Tây của Canada, giáp với biển Thái Bình Dương, Nổi tiếng vì vẻ đẹp thiên nhiên tươi đẹp, có 6 công viên quốc gia, British Columbia cũng là nơi cư trú của hơn 4.6 triệu người. Diện tích rộng bằng ba nước Pháp, Đức và Hà Lan cộng lại, phần lớn người dân của British Columbia chọn sống ở các thành phố lớn như Victoria hoặc Vancouver.
– Thủ phủ của tỉnh British Columbia là Victoria, tuy nhiên, thành phố đông dân nhất lại là Vancouver. Đây chính là thành phố có số số dân đông thứ ba của Canada với dân số chạm mức 2.5 triệu. Hơn 40,000 người dân từ khắp nơi trên thế giới mỗi năm chọn British Columbia để học tập và sinh sống, Trên thực tế, hơn 1/3 dân số của Vancouver là người nước ngoài đến cư trú, chính môi trường đa văn hóa sôi động và thân thiện, cũng như chất lượng cuộc sống tuyệt vời đã mời gọi mọi người đến với British Columbia.
British Columbia được biết đến với chất lượng cuộc sống cao, thành phố Vancouver được đánh giá cao trên toàn cầu là nơi đáng sống và đáng làm việc, nhiều năm liên đứng trong top 10 thành phố đáng sống nhất thế giới. Với các bạn sinh viên quốc tế lần đầu đến du học Canada, các bạn sẽ ngay lập tức yêu vùng đất với những con người thân thiện và hiếu khách cũng như những cơ hội nghề nghiệp rộng mở, mạng lưới hỗ trợ, các cộng đồng dân tộc an toàn và cảnh đẹp thiên nhiên nơi đây.


5. Tỉnh Bang Prince Edward Island (Đảo haoafg tử Edward) – Thủ phủ Charlottetown – Thành phố Charlottetown


Prince Edward Island (PEI)-Tỉnh bang bé nhất Canada nhưng cũng chính là cái nôi hình thành nên Liên bang Canada và đóng vai trò lịch sử hết sức quan trọng tại Canada. PEI nằm trong chuỗi Canadian Maritime, sở hữu nhiều phong cảnh nên thơ say đắm lòng người. Đặc biệt, thời tiết bang PEI mát mẻ vào mùa Hè, nhiệt độ khoảng từ 20°C đến 30°C; mùa Đông do ảnh hưởng của dòng hải lưu nóng, nên thời tiết ấm hơn so với các bang nằm sâu trong lục địa Canada, thông thường nhiệt độ ban ngày từ 2 °C đến -5 °C độ.
Đảo Hoàng tử Edward là một tỉnh bang của vùng miền đông của Canada. Đây là tỉnh bang nhỏ nhất của Canada theo diện tích và dân số, được đặt theo tên của Hoàng tử Edward Augustus, Công tước của Kent và Strathearn của Anh. Nó nằm trong một hình chữ nhật nằm khoảng 46-47° vĩ độ bắc và 62-64°30′ kinh độ tây.
Diện tích: 5.660 km²
Ngôn ngữ chính thức: Tiếng Anh
Thủ đô: Thị trấn Charlotte
Dân số: 156.947 (2019)
– Hiện nay, PEI là Tỉnh bang thu hút rất nhiều công ty công nghệ đến đầu tư và phát triển nhờ vào chính sách hấp dẫn về thuế và trợ cấp phúc lợi. Một số ông lớn trong ngành công nghệ đã coi đây là điểm dừng chân lý tưởng, trong đó có thể kể đến CGI (Canadian Global Information Technology) là một trong 5 công ty dịch vụ công nghệ lớn nhất thế giới, Ceridian- Công ty công nghệ quản lí nhân lực toàn cầu cùng Invesco-Công ty quản lí đầu tư độc lập đều có trụ sở tại Tỉnh bang PEI, và thu lợi rất nhiều từ môi trường kinh doanh lành mạnh nơi đây.
– Với nhiều chính sách ưu ái của Tỉnh bang, kinh tế của PEI cũng không ngừng phát triển. Năm 2018, GDP của Tỉnh PEI tăng trưởng 2,6%, xếp đầu trên tổng số 10 Tỉnh bang của Canada. Năm 2019, GDP của PEI tăng 3,2%, cũng đứng đầu Canada, cao hơn hẳn tỉ lệ tăng trưởng bình quân 1,9% của Canada. PEI cũng là Tỉnh duy nhất ở Canada có mức tăng GDP liên tục hàng năm từ 2007. Theo điều tra của Cục thống kê Lao động ở Canada, trong bối cảnh nền Kinh tế chịu nhiều ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trong năm 2020, thì PEI là Tỉnh có tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất tại Canada.


6. Tỉnh Bang Nova Scotia – Thủ phủ Halifax – Thành phố Halifax


Nova Scotia là một tỉnh bang thuộc vùng miền đông của Canada. Đây là một bán đảo nằm nhô ra ngoài Đại Tây Dương với một diện tích khoảng 55.000 km².Tính đến năm 2016, dân số là 923,598. Nova Scotia là tỉnh có mật độ dân số cao thứ hai ở Canada
Nova Scotia có nghĩa là New Scotland (Scotland mới) trong tiếng Latin và được xem như là tên tiếng Anh và là tên chính thức của tỉnh bang này. Tỉnh bang được đặt tên lần đầu tiên trong Hiến chương Hoàng gia năm 1621.
– Nova Scotia là tỉnh nhỏ thứ hai của Canada trong khu vực sau đảo Prince Edward. Vùng đất liền của tỉnh là bán đảo Nova Scotia bao quanh bởi Đại Tây Dương, bao gồm nhiều vịnh và cửa sông. Không nơi nào ở Nova Scotia cách biển hơn 67 km (42 dặm). Đảo Cape Breton, một hòn đảo lớn ở phía đông bắc của đại lục Nova Scotia, cũng là một phần của tỉnh, cũng như Đảo Sable, một hòn đảo nhỏ nổi tiếng vì đắm tàu, cách chừng 175 km (110 dặm) Bờ biển phía nam của tỉnh.
– Nova Scotia có nhiều hình thành đá hóa thạch cổ. Những hình dạng đặc biệt phong phú trên bờ Vịnh Fundy. Blue Beach gần Hantsport, Joggins Fossil Cliffs, nằm trên bờ Vịnh Fundy, đã mang lại một lượng lớn các hóa thạch cổ carbon. Wasson’s Bluff, gần thị trấn Parrsboro, đã mang lại cả hóa thạch tuổi Kỷ Đệ Tam và Jurassa.
– Nova Scotia nằm ở khu vực trung du. Kể từ khi tỉnh này bao phủ gần biển, khí hậu gần với biển hơn so với khí hậu lục địa. Mùa đông và mùa hè nhiệt độ cực đoan của khí hậu lục địa bị kiểm duyệt bởi đại dương. Tuy nhiên, mùa đông vẫn còn lạnh, đủ để được phân loại là lục địa – vẫn còn gần điểm đông hơn so với nội địa ở phía tây. Khí hậu Nova Scotia theo nhiều cách tương tự như bờ biển Baltic trung tâm ở Bắc Âu, chỉ có mưa và tuyết. Mặc dù Nova Scotia có khoảng mười lăm dãy núi phía Nam. Những khu vực không có bờ biển Đại Tây Dương trải qua những mùa hè ấm áp hơn thường thấy ở các khu vực nội địa, và mùa đông hạ thấp hơn một chút.
– GDP bình quân đầu người của Nova Scotia trong năm 2010 là 38.475 đô la, thấp hơn đáng kể so với mức bình quân bình quân đầu người của quốc gia là 47.605 đô la và ít hơn một nửa của tỉnh giàu nhất Canada, Alberta. Tăng trưởng GDP đã tụt hậu so với phần còn lại của đất nước ít nhất là trong thập kỷ qua.


7. Tỉnh Bang New Brunswick – Thủ phủ Fredericton – Thành phố Saint John


New Brunswick là tỉnh bang nằm ở phía Đông Canada, đây cũng là tỉnh bang lớn nhất trong ba tỉnh duyên hải Canada. Khoảng 80% diện tích của New Brunswick được bao phủ bởi rừng và hệ sinh thái tự nhiên. Dân cư của tỉnh bang này là 750.000. Tiếng Anh được nói chủ yếu ở phía Nam tỉnh, những vùng còn lại đa phần sử dụng tiếng Pháp.
New Brunswick là một điểm định cư hấp dẫn cho những ai muốn sống tại một thành phố duyên hải yên bình với vẻ đẹp duyên dáng, cổ điển. Nét đẹp của New Brunswick tạo nên bởi những bờ biển xanh, những tán lá vàng mùa thu, những ngọn đồi và thung lũng hùng vĩ, tráng lệ.
– Hầu hết người New Brunswick đều có tổ tiên là người Anh Quốc (tiếng Anh, Scottish và Irish) hoặc tổ tiên là người Pháp.
– Tỉnh bang này hiện đang có tỉ lệ người nhập cư khá ít. Khoảng 4% cư dân New Brunswick là người nhập cư, tỉ lệ này nhỏ với Toronto, nơi mà gần một nửa dân số là người nhập cư.
Dân số New Brunswick có ít thay đổi về nhân khẩu học so với hầu hết các tỉnh bang khác của Canada trong những năm gần đây. Số liệu từ Cục Thống kê Canada cho thấy rằng các dân tộc thiểu số chỉ chiếm dưới 2% dân số New Brunswick.
– Ba thành phố lớn nhất ở New Brunswick là Saint John, Moncton và Fredericton. Gần một nửa dân số New Brunswick sống trong các khu đô thị của ba thành phố này. Cơ hội việc làm cũng được tìm thấy nhiều nhất ở ba thành phố này.


8. Tỉnh Bang Quebec – Thủ phủ Quebec – Thành phố Montreal


Tỉnh bang Quebec được xem là một quốc gia độc lập, tự trị của Canada. Tỉnh bang này có nhiều đặc trưng ấn tượng về kinh tế, xã hội, văn hóa và đang là một trong những tỉnh bang có nhiều người Việt chọn làm nơi định cư nhất Canada.
Quebec tên chuẩn là Québec, là một tỉnh bang đồng thời là một khu vực tự trị độc lập trong lãnh thổ Canada. Chính phủ Canada đã ban hành quyết định xem Quebec Canada là một quốc gia độc lập vào ngày 23 tháng 11 năm 2006.
– Như vậy, Quebec có ngôn ngữ, văn hóa cũng như các thể chế chính trị độc lập so với Canada, nhưng vẫn trực thuộc đất nước này. Điều này làm cho Quebec có sức hấp dẫn lớn, thu hút rất nhiều học giả tìm hiểu về nền văn hóa của khu vực này.
Quebec Canada có diện tích khoảng 1,5 triệu km2. Diện tích này lớn gấp 3 lần nước Pháp, 7 lần nước Anh. Xét về diện tích, thì Quebec là tỉnh bang có diện tích lớn nhất Canada.
– Phía Tây của Quebec giáp với tỉnh bang Ontario và vùng vịnh Hudson. Phía Nam giáp với các tiểu bang nhỏ và một phần New York của Hoa Kỳ, phía đông thì giáp với tỉnh bang New Brunswick . Hiện tại dân số của tỉnh bang này khoảng 7,8 triệu người, chỉ xếp sau Ontario về dân số
– Thủ phủ của Quebec Canada là thành phố Quebec. Theo sách sử ghi chép lại, thì người châu Âu đầu tiên đặt chân đến tỉnh bang này là nhà thám hiểm Jacques Cartier. Sau đó, dưới thời vua Louis XII, Pháp đã xâm chiếm và biến Quebec thành thuộc địa của mình, cho đến thời vua Louis XIV thì Quebec chính thức trở thành một tỉnh của Pháp.
– Tuy nhiên thành phố lớn nhất của tỉnh bang Quebac lại là Montréal, Montreal là thành phố đông dân thứ nhì của Canada. Nếu kể số người nói tiếng Pháp không thôi thì Montréal đứng thứ nhì trên thế giới, sau Paris. Tọa lạc ngay giữa thành phố là một ngọn núi nhỏ có tên là Mont Réal trong tiếng Pháp cổ – từ đó tên Montréal được sinh ra.
Quebec Canada là vùng đất sở hữu tài nguyên phong phú. Nơi đây có hàng nghìn con sông lớn nhỏ, hơn 1 triệu các hồ chứa tự nhiên. hơn một nửa diện tích là rừng rậm, tài nguyên khoáng sản dưới lòng đất thì bao la vô kể. Chính những điều này đã tạo cho Quebec một nền tảng kinh tế vững chắc, đảm bảo cuộc sống an sinh cho gần 8 triệu dân nơi đây.


9. Tỉnh Bang Saskatchewan – Thủ phủ Regina – Thành phố Saskatoon


Saskatchewan là một tỉnh bang miền tây của Canada, và là một trong ba tỉnh bang của vùng Prairie. Saskatchewan được phong cho danh hiệu là vựa lúa mì của Canada nhờ các thảo nguyên và các cánh đồng lúa mì bạt ngàn. Đây cũng là một trong những nơi tập trung nhiều khoáng sản nhất của Canada, đặc biệt là dầu mỏ và trữ lượng uranium nhiều nhất thế giới. Saskatchewan có chung biên giới với các bang Manitoba, Alberta, Northwest Territories và các bang Bắc Dakota, Montana của Hoa Kỳ.
– Tỉnh bang này có hình dáng gần giống hình chữ nhật với diện tích 651.900 km². Địa hình Saskatchewan hầu như rất bằng phẳng, chỉ có một số ít các đồi thấp, cộng thêm vị trí nằm sâu trong đất liền nên khí hậu lạnh hơn các tỉnh bang khác (không tính các lãnh thổ tự trị phía Bắc). Mùa đông nhiệt độ thường xuống đến -50 °C, tuyết rơi rất dày, gió mạnh và buốt, lại hay có bão tuyết, Do đó mà dân số Saskatchewan rất khiêm tốn, vào khoảng 1 triệu, hay 3,6% dân số Canada.
– Người Saskatchewan đến từ nhiều nền văn hoá dân tộc khác nhau, đó là lý do tại sao khẩu hiệu của tỉnh là Sức mạnh đến từ nhiều dân tộc.
Các trường tiểu học và trung học công lập trong tỉnh do Bộ Giáo dục Saskatchewan quản lý. Các trường tiểu học và trung học công lập hoặc hoạt động như một trường học thế tục hoặc như một trường học riêng biệt, Gần như tất cả các phân hiệu trường học, ngoại trừ một phân hiệu hoạt động như một hội đồng trường dạy tiếng Anh đầu tiên. Phân khu scolaire francophone số 310 là hệ trường duy nhất điều hành các trường dạy tiếng Pháp đầu tiên. Ngoài các trường tiểu học và trung học, tỉnh cũng là nơi có một số cơ sở giáo dục sau trung học.


10. Tỉnh Bang Newfoundland and Labrador – Thủ phủ St.John’s – Thành phố St.John’s


– Nằm ở phía đông bắc của Bắc Mỹ, sát cạnh Bắc Đại Tây Dương là Newfoundland và Labrador, tỉnh bang cực đông của Canada. Tỉnh này có hai địa phận tách biệt: Newfoundland và Labrador. Cư dân ban đầu là những người săn cá voi xứ Basque đến vào thế kỷ 16 rồi đến những chiến binh Bắc Âu người Viking nổi tiếng, Dân số hiện nay là 570.000, phần lớn là con cháu của các cư dân đến từ vùng tây nam nước Anh và nam Ireland.
– Bán đảo Avalon và khu vực đông bắc Newfoundland, mảnh đất truyền thống của ngành thuỷ sản, vẫn là khu vực đông dân nhất. St. John’s, trung tâm thương mại lịch sử và thủ phủ của tỉnh, là thành phố lớn nhất tỉnh với số dân khoảng 210.000 người.
– Nền kinh tế của Newfoundland and Labrador phụ thuộc nhiều vào tài nguyên thiên nhiên. Ngành công nghiệp lớn nhất, đánh bắt cá, đã suy thoái do sự cạn kiệt của nguồn cá kể từ năm 1989, tỉnh bang đã nỗ lực phát triển các kỹ thuật và chiến lược mới, mặc dù vậy ngành đánh cá vẫn tiếp tục đối mặt với những thách thức…
– Tại Canada, tất cả công dân và thường trú nhân dưới 20 tuổi được hưởng chế độ giáo dục miễn phí cho đến hết cấp ba thông qua hệ thống trường công.Newfoundland and Labrador cũng cung cấp một hệ thống giáo dục công cho người dân của mình. Đối với những người tham gia làm việc vào các ngành nghề sau trung học, tỉnh bang có một chương trình đào tạo nghề toàn diện để giúp đỡ mọi người hòa nhập dễ dàng vào thị trường lao động.
– Các cơ sở đào tạo sau phổ thông hệ công lập của tỉnh bang bao gồm Đại học Newfoundland Memorial và Cao Đẳng North Atlantic, Học phí trung bình thấp thứ 2 trong cả nước với khoảng $2,600/năm, Ngoài ra còn có một số trường cao đẳng nghề do chính phủ điều hành trên toàn tỉnh bang.

Zalo