GIỚI THIỆU VỀ TỈNH BANG QUEBEC

Tỉnh bang Quebec Canada có diện tích lớn nhất và giàu có nhất “xứ sở lá phong”. Quebec còn là tỉnh bang có nhiều điểm đặc biệt như có thể chế chính trị, văn hóa và ngôn ngữ riêng như một quốc gia. Cùng tìm hiểu về Quebec với chúng tôi qua bài viết này nhé!

  • Tỉnh bang Quebec Canada có diện tích khoảng 1.667.441km2, đây là tỉnh bang có diện tích lớn nhất Canada.
  • Dân số Quebec khoảng 8.236.310 người, mật độ dân số xấp xỉ 4.7 người/ km2.
  • Quebec ở đâu? Nằm ở khu vực Đông Nam Canada, Quebec tiếp giáp với New Brunswick và Labrador ở phía Đông, tiếp giáp với Ontario ở phía Tây, tiếp giáp với Hoa Kỳ ở phía Nam.
  • Tỉnh bang Quebec Canada gồm các thành phố: Montreal, thành phố Quebec, Mont – Tremblant, Gaspe, Gatineau, Magog, Saguenay, Sherbrooke và Trois – Rivieres.
  • Khí hậu ở bang Quebec phân chia thành 4 mùa rõ rệt, trong đó, mùa xuân rất ngắn ngủi.
    Mặc dù thời tiết ở tỉnh Quebec Canada vào mùa xuân khá dễ chịu nhưng tiếc là mùa xuân kết thúc rất nhanh để chuyển sang mùa hè. Nếu bạn đến Quebec vào thời khắc chuyển giao, chắc chắn bạn sẽ ngỡ  ngàng vì sự thay đổi này.

  • Mùa hè ở thành phố Quebec với nhiệt độ trung bình từ 25 độ C đến 30 độ C, mùa thu bình yên và lãng mạn với những hàng cây lá phong chuyển màu vàng rực rỡ, mùa đông phủ tuyết nhưng hết sức thú vị với nhiều hoạt động ngoài trời.

Mùa đông ở Quebec đẹp như tranh vẽ

1. Lịch sử hình thành tỉnh Quebec, Canada

  • Tỉnh Quebec Canada được Jacques Cartier khám phá vào năm 1534. Sau đó khoảng 70 năm, Quebec trở thành khu định cư của người Pháp.
  • Năm 1608, Quebec được thành lập bởi Samuel de Champlain.
  • Năm 1759, Pháp buộc phải nhượng hết lãnh thổ thuộc địa ở Canada cho Anh vì bại trận. Quebec nằm ngoài sự kiểm soát của Pháp và trở thành thuộc địa của Anh.
  • 1867 đến nay, Quebec là một tỉnh của Canada. Nhưng, Quebec được công nhận là một quốc gia trong một Canada thống nhất.

2. Quebec Canada có nền văn hóa độc đáo

Ban đầu, Quebec là khu dân cư người Pháp nên nền văn hóa đậm chất Pháp. Nhưng về sau, khi mà Quebec trở thành điểm đến thu hút một lượng lớn người dân nhập cư thì nền văn hóa Quebec đã có sự thay đổi: mang nhiều màu sắc hơn, phong phú hơn.

Văn hóa Pháp ở tỉnh bang Quebec Canada được lưu giữ nhờ vào sự kiên định của người dân bản địa mong muốn lưu giữ những gì thuộc về văn hóa Pháp.
Ngoài ra, chính quyền tự trị Quebec cũng đưa ra nhiều quy định hỗ trợ việc lưu giữ văn hóa Pháp truyền thống này.
Ví dụ như vấn đề ngôn ngữ: tiếng Pháp.

  • Tại Quebec, tiếng Pháp là ngôn ngữ chính, được công nhận trong Hiến chương và các luật lệ.
  • Các loại giấy tờ, bảng biển, quảng cáo… đều phải sử dụng bằng tiếng Pháp. Tiếng Anh được sử dụng nhưng bắt buộc phải có một bản bằng tiếng Pháp đính kèm, nếu không sẽ bị phạt.
  • Người dân tỉnh Quebec thường thích những người nhập cư sử dụng tiếng Pháp hơn là sử dụng các loại ngôn ngữ khác.

Montreal là thành phố thuộc tỉnh bang Quebec có sự đa dạng về văn hóa đứng đầu Canada và thế giới.

Thành phố này cũng chính là một ví dụ để các bạn hiểu rằng, mặc dù chính phủ Quebec rất nỗ lực trong việc bảo tồn, duy trì văn hóa Pháp truyền thống nhưng tự do thương mại và nhu cầu phát triển kinh tế hội nhập thế giới đã biến điều này ngày càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

             Thành phố Montreal

3. Một vài điểm nhấn độc đáo tại bang Quebec không phải ai cũng biết

  • Như chúng tôi đã đề cập ở trên, Quebec là một quốc gia được công nhận trong một Canada thống nhất. Vì vậy, bạn không cần quá bất ngờ khi tỉnh bang Quebec lại có thể chế chính trị riêng, ngôn ngữ riêng và văn hóa riêng.
  • 95% dân số tỉnh bang Quebec sử dụng tiếng Pháp, trong đó, có khoảng 80% dân số sử dụng tiếng Pháp như là tiếng mẹ đẻ.
  • Dù vậy, bạn cũng đừng quá lo lắng khi đến Quebec khi tại Quebec có khoảng 50% dân số thành thạo cả hai ngôn ngữ tiếng Pháp và tiếng Anh.
  • Quebec là tiền thân của tờ báo tiếng Anh Chronicle-Telegraph, đây là tờ báo lâu đời nhất hiện nay còn tồn tại tại Bắc Mỹ.
  • Người nhập cư nguồn gốc châu Á chiếm tỷ lệ cao nhất tại Quebec, chiếm khoảng 40%.
  • Quebec cũng là tỉnh bang mà người Việt Nam định cư đầu tiên và nhiều nhất khi đến Canada. Những người nhập cư từ châu Á đều sử dụng được tiếng Anh.
  • Quebec có Carnival, lễ hội mùa đông lớn nhất thế giới với hơn 1 triệu lượt người tham gia.
  • Quebec có Chateau Frontenac, khách sạn giữ kỷ lục Guinness khách sạn được chụp ảnh nhiều nhất thế giới
  • Quebec có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất Canada, đây cũng là một trong nhiều lý do thu hút người nhập cư của Quebec. Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 20.000 người nhập cư vào Quebec để học tập, làm việc, định cư.
  • Quebec Canada có sân vận động Olympic được xây dựng như một công trình tháp nghiêng. Với chiều cao 175m, sân vận động này trở thành công trình kiến trúc tháp nghiêng cao nhất thế giới.
  • Mặc dù không kịp hoàn thành cho Thế vận hội năm 1976 nhưng hiện nay, sân vận động ở thành phố Montreal vẫn luôn được nhắc kèm với thế vận hội 1976.
  • Nhà thờ Đức Bà ở Phố cổ Quebec là khu giáo xứ lâu đời nhất Bắc Mỹ.
  • Quebec có trường dòng Séminaire de Quebec, trường dòng này trở thành đại học Pháp ngữ đầu tiên tại châu Mỹ, trường đại học Laval.

Tỉnh bang Quebec Canada còn rất nhiều điều thú vị mà chỉ khi tự trải nghiệm các bạn mới có thể cảm nhận đủ đầy, trọn vẹn

 VÌ SAO NÊN ĐI DU HỌC TẠI QUEBEC

Với những ai có ý định làm việc và định cư ở quốc gia xinh đẹp Canada thì lại càng không nên bỏ qua cái tên Quebec. Bởi nhu cầu nhân sự làm việc trong các lĩnh vực ở nơi này là rất cao và chính sách định cư cấp tốc PEQ cho phép sinh viên quốc tế đáp ứng đủ yêu cầu của tỉnh bang có thể tiến hành làm đơn xin định cư tại bang Quebec 06 tháng trước khi tốt nghiệp. Có nhiều lý do để bạn nên học tập tại Quebec, Canada và dưới đây chỉ là những điều nổi trội nhất:
1. Hệ thống giáo dục đặc biệt và chất lượng:
– Hệ thống giáo dục đặc biệt: Một điểm đặc biệt của hệ thống giáo dục Canada là mỗi tỉnh bang sẽ có chương trình học khác nhau, được chính cơ quan chuyên trách về giáo dục của bang đó chịu trách nhiệm. Do vậy, không có sách giáo khoa chung cho toàn đất nước Canada. Hệ thống giáo dục riêng của Quebec được gọi là CEGEP (College of General and Professional Education).
– Hệ thống giáo dục chất lượng: Quebec còn có cái tên khác là “La belle province”. Tại đây, học sinh cấp 3 chỉ học đến hết lớp 11 và sau đó sẽ học lên chương trình CEGEP. CEGEP có 2 loại khóa học.
• Loại thứ nhất của CEGEP là để học lớp 12 và một năm Pre-University. Sau đó, người học sẽ được chuyển lên các trường Đại học khác. Chương trình này có lợi cho những sinh viên du học từ cấp 3, vì 2 năm học CEGEP tương đương năm đầu ở Đại học nhưng học phí rẻ hơn. Các tín chỉ đã học cũng sẽ được tính vào chương trình chính thức, không cần phải học lại.
• Loại thứ hai của CEGEP là chương trình học nghề kéo dài 3 năm. Có rất nhiều ngành nghề để người học lựa chọn…
2. Việc làm và định cư:
Quebec là bang duy nhất ở Canada có chính sách định cư riêng. Nhằm thu hút sinh viên quốc tế đến Quebec du học, từ năm 2014, chính quyền bang Quebec đã bắt đầu thực thi chính sách định cư cấp tốc PEQ dành cho du học sinh. Chính sách này dễ hơn rất nhiều so với chính sách định cư liên bang ở Canada. Sinh viên quốc tế đáp ứng các yêu cầu về tiếng Pháp và thời gian học tập, sẽ có thể tiến hành làm đơn xin định cư tại bang Quebec 6 tháng trước khi tốt nghiệp, hồ sơ được duyệt trong vòng 1-3 tháng. Đặc biệt là chính sách yêu cầu bạn phải có trình độ tiếng Pháp Intermediate.
3. Chi phí sống thấp
– Mức chi phí sinh hoạt ở đây được xem là rẻ hơn rất nhiều so với các vùng khác ở Canada, đặc biệt là về nhà ở, phần nào giảm thiểu áp lực chi phí Du học Canada của sinh viên. Giá bất động sản ở Quebec rất phải chăng, có thể nói thuộc dạng thấp nhất ở Canada
– Chi phí tại Quebec thấp hơn mức trung bình của toàn Canada, đặc biệt là về nhà ở. Do vậy, Quebec cũng thu hút ngày càng nhiều sinh viên quốc tế và nhà đầu tư mong muốn định cư tại đây. Theo trang numbeo.com giá tiêu dùng tại Quebec, Canada chỉ cao hơn 55,93% Việt Nam; giá thuê nhà tại đây cao hơn 42,03%; giá nhà hàng cao hơn 182,38%; cửa hàng tạp hóa cao hơn 60,53% so với Hà Nội, Việt Nam.
4. Mức độ an toàn xã hội cao
– Bên cạnh những ưu thế về chi phí sinh hoạt, một trong những lý do nữa khiến Quebec trở thành nơi thu hút dân nhập cư nhiều nhất Canada đó là mức độ an toàn trong xã hội. Theo Cơ quan Thống kê Báo cáo Canada, Montreal và thành phố Quebec là những trung tâm đô thị an toàn nhất Canada với tỉ lệ tội phạm tính trên 100.000 dân trên dưới 1%, thấp hơn nhiều so với tỉ lệ trung bình tại nhiều nơi khác.
5. Đời sống sinh viên phong phú
– Quebec từng chịu ảnh hưởng khá nhiều từ Pháp và hiện tại là mái nhà chung của nhiều người nhập cư. Vì vậy, nơi này mang trong mình những giá trị văn hóa khác biệt, đa dạng với rất nhiều lễ hội văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực diễn ra quanh năm đem đến cho sinh viên nhiều trãi nghiệm độc đáo. Nơi đây cũng là điểm khám phá thú vị nhờ cảnh sắc thiên nhiên tuyệt vời
6. Tăng cường khả năng ngôn ngữ
– Quebec là tỉnh bang duy nhất có ngôn ngữ chính thức là cả tiếng Anh và tiếng Pháp. Sinh viên có thể lựa chọn chương trình học bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp hay cả 2 ngôn ngữ. Đây là một cơ hội tốt để các bạn học thêm một ngoại ngữ giúp các bạn thuận lợi hơn trong học tập nghiên cứu, giao tiếp trong cộng đồng.
MỘT SỐ TRƯỜNG ĐÀO TẠO TIẾNG ANH TẠI QUEBEC:
1. Concordia University
2. McGill University
3. HEC Montreal
4. Dawson College – Montreal
5. Vanier College – Montreal
6. Lasalle College Montreal

Những thuận lợi khi Du học tại Quebec

Các văn bằng và bằng cấp đạt được ở Quebec được quốc tế công nhận. Quebec đảm bảo chất lượng của các chương trình được cung cấp trong mỗi cơ sở công lập của hệ thống giáo dục của bang, thông qua luật pháp, việc sử dụng các cơ quan đánh giá bên ngoài, và bằng cách đảm bảo thỏa thuận chuyên môn.

Sinh viên có rất nhiều chương trình học tiếng Pháp và tiếng Anh để lựa chọn, tùy thuộc vào cơ sở giáo dục được chọn.

Các cơ sở giáo dục đại học của Quebec, bất kể quy mô và vị trí của chúng, đều được trang bị các cơ sở vật chất tối tân như phòng thí nghiệm công nghệ cao, phòng máy tính, cơ sở thể thao và khán phòng.

Học phí áp dụng cho sinh viên nước ngoài so sánh thuận lợi với học phí ở các nước công nghiệp phát triển khác, cũng như các tỉnh khác của Canada.

Chi phí sinh hoạt thuộc hàng thấp nhất ở Canada.

Sinh viên quốc tế có một lộ trình rõ ràng để nhập cư vĩnh viễn đến Canada và cuối cùng là quốc tịch.

Nhập cư sau khi học tập tại Quebec

Quebec Experience Program

Nhiều sinh viên quốc tế đến học tập tại Quebec cuối cùng đã trở thành thường trú nhân của Canada thông qua chương trình này, còn được gọi là Chương trình de l’expérience Québécoise, hoặc PEQ. Chương trình này vận hành một luồng dành riêng để cung cấp cho sinh viên quốc tế ở Quebec cơ hội xây dựng cuộc sống và sự nghiệp của họ ở Quebec. Lộ trình này không yêu cầu các cá nhân phải đạt đến ngưỡng điểm và/hoặc nhận được lời mời đăng ký.

Chương trình công nhân lành nghề Quebec (QSWP)

Nếu một sinh viên đang hoàn thành chương trình học của mình ở Quebec và có CAQ (Chứng chỉ Chấp nhận Quebec) và giấy phép học tập hợp lệ, thì sinh viên đó có thể đủ điều kiện đăng ký thông qua chương trình này. Ứng viên đã học tại Quebec phải hoàn thành ít nhất một nửa chương trình học đủ điều kiện và sẵn sàng tham gia lực lượng lao động. QSWP sử dụng một hệ thống dựa trên điểm để đánh giá đơn đăng ký của những cá nhân muốn định cư trong tỉnh.

Express Entry

Các ứng cử viên nhập cư vào Canada thông qua hệ thống tuyển chọn nhập cư Express Entry của liên bang, những người đã hoàn thành chương trình giáo dục tại một trường học ở Quebec có thể được thưởng một số điểm đáng kể dựa trên trình độ học vấn cao của họ. Hơn nữa, sinh viên quốc tế tốt nghiệp từ các cơ sở giáo dục Canada có thể đã có được kinh nghiệm làm việc quan trọng của Canada, một yếu tố được đánh giá cao khác theo hệ thống Express Entry.

Bạn đang có ý định chinh phục Quebec Canada bằng những chuyến du lịch cùng gia đình, người thân hay bạn muốn định cư tại tỉnh bang đặc biệt này? Hãy liên hệ với Maplelife ngay nhé!

Zalo